วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

             เพื่อให้อายุการทำงานของคอมพิวเตอร์ยาวนานขึ้น และลดปัญหาจุกจิกต่างๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของคุณ เราขอแนะนำการทำความสะอาดเครื่องคอมทั้งถายในภายนอกดั้งนี้
             การทำความสะอาดภายนอกเครื่องคอมพิวเตอร์
ใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับเครื่องคอม เช็ด บริเวณด้านนอก โดยอาจใช้พู่กันเล็กๆ ช่วยในการปัดฝุ่นออกเสียก่อน จากนั้นจึงใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดเครื่องคอม ข้อควรระวัง! โดยปกติน้ำยาเหล่านี้ ห้ามเช็ดหน้าจอ ถ้ามีฝุ่นหรือคราบนิ้วมือ ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดก็เพียงพอแล้ว (ทิปน้ำยาทำความสะอาด โดยทั้่วไป การใช้น้ำยาบนผ้าที่สะอาด จากนั้นลูบไปบริเวณตัวเครื่อง ทิ้งไว้สักพัก และค่อยเช็ดออก จะช่วยลดแรงในการขัดได้มากขึ้น
             การทำความสะอาดในเครื่องคอมพิวเตอร์
 แบ่งได้หลายสัดส่วน ดังนี้

  • สำรองข้อมูล    

เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาของคอมพิวเตอร์ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ การสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดปัญหาของคุณได้มากเลยที่เดียวการสำรองข้อมูลอาจสำรองลงแผ่น ดิสก์ ซีดี หรืออาจ แบ่ง partition ในฮาร์ดดิสแล้วสำรองเอาไว้ ทั้งนี้คงขึ้นกับกำลังทรัพย์ที่เรมีอยุ่

  • ทำความสะอาดแผงวงจร

ปัญหาอย่างหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์เสียหายได้ นั้นคือ ความชื้นและฝุ่นละอองที่เกาะตามอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้น เราจึงควรทำความสะอาดบ้างอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพสถานที่ตั้งคอม ว่าอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองมากน้อยเพียงใด การทำความสะอาดจำเป็นต้องเปิดฝาเครื่อง จากนั้นใช้เครื่องเปล่าผม หรือเครื่องดูดฝุ่น (ขนาดเล็ก) ใช้เปา หรือดูดฝุ่นออกมา ระวังเวลาดูดหรือเปล่า อย่าเข้าใกล้แผนวงจรมากนัก

  •  ตรวจสอบฮาร์ดดิส

ฮาร์ดดิสก์เป็นอุปกรณ์ที่ในการจัดการเก็บข้อมมูลและโปรแกรมที่ถูกใช้งานมากที่สุด ดังนั้นจึงมีการตรวจสอบ ฮาร์ดดิสก์เป็นประจำอยุ่เสมอโดยใช้โปรแกรมตรวจสอบ เช่น ลบขยะภายในเครื่อง Disk Cleanup ตรวจสอบดิสก์ Scandisk และจัดเรียงข้อมูลในดิสก์ Disk Defregment (อย่างน้อยเดือนละครั้ง)

  •   ตรวจสอบไวรัส

วิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหา และช่วยในการทำงานของคุณให้รายรื่นด้วยเนื่องจาก ปัจจุบัน ไวรัสมีการแพร๋กระจายทุกวัน และโดยเฉพาะการใช้งานอินเตอร์เน็ตและอีเมล์ ก็เป็ฯการที่แพร่หลายมากด้วย ดั้งนั้นโอกาสในการติดไวรั้สย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ การป้องกันย่อมดีกว่าแก้ปัญหาแน่นอน ดั้งนั้นการติดตั้งโปรแกรมเพือป้องกันและการตรวจสอบไวรัส ย่อมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งที่ต้องกระทำ และนอกจากนี้คุณยังจำเป็นต้องมีการ อัพเดต ไฟล์ที่สามารถป้องกันไวรัสตัวไวรัสอย่างสม่ำเสมออีกด้วย(อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น