วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ปัญหา เครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค ใช้สักพัก เครื่อง Blue Screen

ปัญหาเรื่อง Blue screen นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็ตาม ซึ่งสิ่งสำคัญอยู่ที่การตรวจเช็คระบบให้พร้อมสำหรับการทำงาน โดยที่พบกันบ่อย จะเป็นเรื่องของ แรม ฮาร์ดดิสก์และซอฟต์แวร์หรือยูทิลิตี้ที่ติดตั้งไว้ การเกิดความไม่เข้ากันหรือไฟล์บางส่วนมีความเสียหาย ก็อาจจะทำให้เกิด Blue screen ได้เช่นเดียวกัน
ดังนั้นการแก้ไข ก็มีอยู่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับตั้งค่าของฮาร์ดแวร์ให้เหมาะสมกับการใช้งานหรือการเลือกใช้ซอฟต์แวร์และการแก้ไขไฟล์ต่างๆ ด้วยการ Remove, Repair หรือ Reinstall ก็มีส่วนช่วยลดปัญหาการเกิด Blue screen ได้เช่นเดียวกัน
1
ในกรณีที่โอเวอร์คล็อก ให้กลับไปปรับคืนค่าเดิมเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็น ความเร็วซีพียู กราฟฟิกการ์ดหรือแรมก็ตาม เมื่อปรับค่าเดิมกลับแล้ว จึงค่อยบูตเข้าสู่ระบบอีกครั้ง เพื่อดูว่าจะเกิดปัญหาอีกหรือไม่
2
เมื่อบลูสกรีนอาจเกิดจากความร้อนของระบบ ก็ให้ใช้ซอฟต์แวร์เช่น WCPUID หรือ CPUz รวมถึงบรรดา Hardware Monitor มาลองตรวจสอบดูว่าเกิดความร้อนผิดปกติจากจุดใดมากที่สุด จึงเข้าไปแก้ปัญหา ซึ่งอาการอาจจะเกิดขึ้นเมื่อใช้งานหนักๆ หรือระหว่างเล่นเกม
3
อีกแนวทางหนึ่งก็คือ การใช้วิธี Recovery หรือการ Restore ระบบใหม่ แต่ในที่นี้ต้องมีการทำ Image หรือไฟล์ที่เป็น System Backup เก็บเอาไว้ก่อน จากนั้นจึงจะนำมา Restore อีกครั้ง วิธีการคือ เข้าไปที่ Control panel > System Protection > เลือกพื้นที่สำหรับจัดเก็บไฟล์ System restore > Restore Settings > Turn on system protection แล้วกำหนดพื้นที่สำหรับจัดเก็บในหัวข้อ Disk Space Usage > คลิกที่ปุ่ม System Restore แล้วเลือก Create
4
แต่ถ้าเกิด Blue screen หลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมบางตัวลงไป ก็ให้เข้าไป Remove program ที่มีปัญหาออก ด้วยการ Uninstall Program เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีพอสมควร
5
ส่วนในกรณีที่เกิดปัญหาการโจมตีจากไวรัส ซึ่งอาจเกิดจากไวรัส ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม ที่อาจจะมีผลต่อการทำงานของระบบ ซึ่งบางทีจะเป็นการโจมตี ด้วยการดึงทรัพยากรมาใช้ จนทำให้ระบบล่มหรือบลูสกรีน ก็จำเป็นที่จะต้องติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือ Anti-Virus เพื่อมาเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง
6
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้น่าจะต้องทำ เมื่อเจอกับอาการ Blue screen ก็คือ การอัพเดต Windows ก็มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาได้บางส่วน โดยเฉพาะการแก้ไขข้อบกพร่องบางอย่างหรือการปิดช่องโหว่จากการโจมตีได้ไม่น้อยทีเดียว วิธีการง่ายๆ ก็เพียงเข้าไปใน Windows Update แล้วเลือก Choose a Windows update option จากนั้นเลือก Install Update Automatically เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น