วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

การเลือกเข้ามหาลัย

        ชีวิตม.ปลายเป็นชีวิตที่สนุกและเป็นที่จดจำของแต่ละคนแต่เมื่อชีวิตมาถึงจุดๆหนึ่งที่เรียกได้ว่าคล้ายกับจุดเปลี่ยนชีวิตของเราก็เป็นได้ นั้นคือการเลือกเข้ามหาลัย แต่ไม่รู้จะเรียนอะไรไม่รู้จะเข้าที่ไหนเรียนแล้วจบไปจะไปทำอะไรดี นี่ยังไม่รวมถึงแรงกดดันต่างๆทั้งคู่แข่่งและแรงกดดันจากรอบๆตัว

     ผมเปนหนึ่งคนที่เคยผ่านจุดๆนั้นมาแล้วซึ่งผมจะเล่าประสบการณ์ชีวิตของผมให้ฟังเผื่อว่าจะเป็นทางเลือกของน้องๆที่กำลังคิดจะเข้ามหาลัยอะไรดีเรียนอะไรดี ช่วยให้น้องๆตัดสินใจได้บ้าง
...... ผมเป็นคนที่เรียนไม่เก่งมากแต่ถ้าตั้งใจก็ทำได้แต่ก็ไม่ดีเท่าไร ไม่มีอะไรเด่นออกมา เป็นคนที่มีความสามารถทุกด้านสมดุลพอดี แต่ไม่อะไรที่เก่งและชอบเป็นพิเศษ ตอนนั้นผมจึงยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร เมื่อใกล้จะจบ ม.6เพื่อนๆหลายคนก็เริ่มมีที่เรียนแต่หลายคนก็ยังลอยแพเหมือนผม แรงกดดันเริ่มมาเรื่อย ส่วนหนักๆจะเป็นทางครอบครัว ญาติๆ จนทำให้หงุดงิดไม่เข้าใจ ตามประสาวัยรุ่นที่ไม่ชอบให้ใครมาบังคับตัวเรา จนหลายครั้งทำให้เสียใจและร้องไห้ออกมา จนมาถึงวันหนึ่ง ผมคิดและได้มองย้อนกลับไปในชีวิตตัวเองผมโต มา18ปี ใน18ปีนั้นคนที่อยู่ข้างผมตลอดและไม่เคยหันหลังให้กลับผมคือ พ่อแม่ นั้นคือจุดที่ผมเริ่มคิดได้ว่าผมควรทำเพื่อใคร นั้นคือเพื่อ" พ่อแม่" ของผม นั้นเป็นพลังและแรงบันดาลใจให้ผมคิดว่าผมจะเรียนที่ไหนดี ในเมื่อผมเป็นคนที่ไม่อะไรเด่น จริงๆแล้วผมควรจะดีใจเสียอีกเพราะผมเลือกที่จะเรียนอะไรก็ได้ แต่ต้องเลือกในสิ่งที่ผมชอบ และผมชอบอะไร ผมนั่งเล่นแต่คอมพิวเตอร์ ติดเกม อยู่หลายปี นั้นคือผลที่ได้้จากการคิดย้อนหลังชองชีวิตผมเอง ดังนั้นผมจึงตัดสินใจไปเรียนทางคอมพิวเตอร์ ซึงการที่จะเรียนมหาวิทยาลัยอะไรนั้น ในความคิดของผมมันไม่สำคัญ มันสำคัญตรงที่ว่า คุณเข้าไปเรียน อาจารย์สอนคุณมา 100% คุณจะเก็บความรู้ที่อาจารย์สอนนั้นมาได้กี่% ซึ่งจะได้นำไปใช้ในชีวิตจริง
    ปัจจุบันนี้ผมศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT นั้นเอง
ผมหวังว่าประสบการณ์ชีวิตของผมจะสามารถช่วยให้น้องๆบางคน ตัดสินใจและเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองชอบครับ ...............ขอบคุณที่อ่านจนจบ

By Golfziller

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น